Trong nền kinh tế mở, nhiều loại hình kinh doanh được hình thành trong đó có Nhượng quyền thương hiệu. Đây là một mô hình kinh doanh được hình thành và phát triển mạnh trong những năm gần đây ở Việt Nam. Nếu bạn đang muốn nhận nhượng quyền thương hiệu thì hãy theo dõi bài viết này để biết được điểm lợi của mô hình này nhé.
Nhượng quyền thương hiệu là gì?
Nhượng quyền thương hiệu được hiểu là hoạt động mua bán giữa bên bán quyền thương mại và bên mua quyền thương mại. Theo đó, bên bán sẽ trao cho bên mua một số quyền về thực hiện hoạt động mua bán hàng hóa, dịch vụ theo những cách thức mà bên nhượng quyền quy định.
Nhượng quyền thương hiệu hay còn được gọi là nhượng quyền thương mại. Hiện nay, mô hình nhượng quyền được phát triển một cách rầm rộ trong nền kinh tế thị trường có sự du nhập mạnh mẽ nước ngoài. Các thương hiệu lớn từ thị trường nước ngoài đều xâm nhập vào lãnh thổ đất nước khác thông qua kênh nhượng quyền thương hiệu. Đây là con đường ngắn nhất để doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận người tiêu dùng một cách nhanh chóng và hiệu quả.
Với những ai đang đắn đó việc có nên thực hiện chuyển hay nhận nhượng quyền thương hiệu hay không. Hãy tham khảo một số nội dung Wash Friends chia sẻ dưới đây về lợi thế của nhượng quyền thương mại.
Điểm lợi của Nhượng quyền thương hiệu
Nhượng quyền thương hiệu là mô hình kinh doanh gồm 2 chủ thể hợp tác với nhau để cùng phát triển. Chính vì vậy, để hiểu rõ ưu điểm của mô hình kinh doanh này, chúng ta cần phải tìm hiểu những điểm lợi cho từng chủ thể khác nhau.
Đối với bên nhượng quyền thương hiệu:
Bên nhượng quyền thương hiệu sẽ thu được một khoản doanh thu đều đặn từ các hoạt động thương mại này mang lại. Mà không tốn quá nhiều công sức, chi phí đầu tư, mở rộng sản xuất,....
Mở rộng chuỗi nhượng quyền, tăng nhanh số lượng chi nhánh tên thương hiệu. Điều này thúc đẩy việc quảng bá doanh nghiệp ra bên ngoài nhanh chóng và hiệu quả. Thậm chí, tính hiệu quả vượt ra khỏi vùng lãnh thổ.
Nhượng quyền thương mại cũng giúp cho vị thế, chỗ đứng của bên nhượng quyền được mở rộng hơn. Đồng thời nâng tầm giá trị doanh nghiệp trên thị trường.
Tạo dựng được hệ thống đồng nhất từ nhãn hiệu, logo, biểu tượng, nội thất trang trí,... cho hệ thống các chi nhánh được nhượng quyền. Nhưng vẫn trong phạm vi quản lý từ trụ sở chính.
Đặc biệt, bên nhượng quyền sẽ tiết kiệm được một khoản chi phí cực lớn trong việc quảng bá hệ thống nhượng quyền. Mà thương hiệu vẫn có sức ảnh hưởng lớn trong người tiêu dùng.
Bên nhận nhượng quyền thương mại:
Khi nhận nhượng quyền thương hiệu thì mọi hoạt động kinh doanh đều đi theo quỹ đạo từ bên nhượng quyền. Theo đó, bên nhận nhượng quyền sẽ chỉ cần thực hiện theo những bí kíp kinh doanh mà bên nhượng quyền trao cho. Đây là kim chỉ nam cho quá trình vận hành hệ thống chuỗi nhượng quyền.
Bên nhận nhượng quyền sẽ được cung cấp về các tài liệu hướng dẫn về hệ thống quyền thương mại. Được đào tạo bài bản từ cách quản lý, vận hành kinh doanh, công thức, nghiệp vụ,.... Áp dụng mô hình kinh doanh đã thiết lập, như vậy bên nhận nhượng quyền sẽ không đối mặt với những khó khăn trong thời kỳ đầu kinh doanh.
Người nhận nhượng quyền sẽ chỉ cần bỏ ra số vốn đầu tư ban đầu để mua quyền thương mại. Bắt đầu hoạt động thương mại với những quy chuẩn từ phía trụ sở chính yêu cầu. Không tiêu tốn tiền bạc để nghiên cứu kinh doanh.
Đặc biệt, đây là yếu tố mà người nhận nhượng quyền quan tâm nhất hiện nay. Chính là tệp data khách hàng có sẵn từ thương hiệu nhượng quyền. Sử dụng thương hiệu của bên nhượng quyền ngay và luôn mà không mất thời gian xây dựng, định vị khách hàng, kênh vận hành, hệ thống sản phẩm, dịch vụ,....
Nhận được sự hỗ trợ tuyệt đối từ bên nhượng quyền về chiến lược marketing. Mọi hoạt động marketing từ trụ sở chính đều được đính kèm theo chi nhánh nhỏ. Điều này sẽ giúp bạn bớt được việc không cần phải làm quảng bá cho cơ sở kinh doanh của mình.
Ít chứa rủi ro từ việc kinh doanh. Bởi quá trình kinh doanh của bên nhượng quyền đã rất vững chắc. Bạn chỉ cần tiếp nối quá trình và phát huy theo tiềm lực sẵn có với định hướng từ công ty mẹ.
Được ưu đãi khi mua sản phẩm, nguyên liệu từ công ty mẹ. Đây là lợi thế trong kinh doanh, bên nhận nhượng quyền sẽ không phải đau đầu tìm nguồn hàng kém chất lượng hay so sánh tìm giá.
Với những ưu điểm nổi bật của việc nhận nhượng quyền thương hiệu thì bạn nên cân nhắc tìm một thương hiệu nổi tiếng để nhận quyền thương mại. Ít rủi ro, tiềm năng, thu hồi vốn nhanh, dễ dàng vận hành,... sẽ giúp quá trình khởi nghiệp của bạn trở nên dễ dàng hơn trong thời điểm cả thế giới đang bị bao trùm bởi đại dịch Covid-19.
>> Xem thêm: Wash Friends Vina và cú bắt tay hợp tác với giám đốc đầu tư Shin In Seong